Phòng Khám Vật Lý Trị Liệu Phục Hồi Chức Năng Trường Giang

Vật lý trị liệu

Phương pháp trị liệu

Chi tiết bài viết
Trượt đốt sống thắt lưng và phương pháp điều trị hiệu quả nhất

Trong cơ thể mỗi người, bất kỳ vị trí xương khớp hay đốt sống nào bị sai lệch vị trí cũng có thể gây ra chèn ép lên dây thần kinh và hình thành bệnh. Một trong những căn bệnh nguy hiểm có nguyên nhân từ việc đốt sống nằm sai chỗ đó chính là trượt đốt sống lưng. Vậy trượt đốt sống thắt lưng là như thế nào và đâu là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất? Tất cả sẽ có trong bài viết sau.

Trượt đốt sống thắt lưng là gì?

Trượt đốt sống thắt lưng là một bệnh lý mà trong đó, ở người bệnh có sự sai lệch vị trí của đốt sống trên so với đốt sống dưới. Thường là hiện tượng trượt đốt sống ra trước, trượt xuống phía dưới hoặc ra phía sau của đốt sống trên. Khi mắc bệnh, bệnh nhân sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển và đi lại bởi bị các cơn đau thắt lưng hành hạ. Dần dần lan tỏa xuống một bên chân hoặc cả hai bên chân.

Có 6 dạng trượt đốt sống lưng chỉnh bao gồm: nguyên nhân bẩm sinh, do người bệnh bị khuyết eo, do thoái hóa đốt sống lưng, do chấn thương, biến chứng sau phẫu thuật và nguyên nhân bệnh lý. Cùng với đó là 5 mức độ trượt thân đốt sống, gồm có:

• Độ 1: Tỷ lệ trượt từ 0 đến 25%

• Độ 2: Tỷ lệ trượt từ 26 đến 50%

• Độ 3: Tỷ lệ trượt từ 51 đến 75%

• Độ 4: Tỷ lệ trượt từ 76 đến 100%

• Độ 5: Trượt đốt sống hoàn toàn

Trượt đốt sống có nguy hiểm không?

Tùy vào tình trạng bệnh mà các bác sĩ có thể kết luận được mức độ trượt đốt sống thắt lưng của bệnh nhân có nguy hiểm không. Theo đó nếu bệnh nhân đang bị trượt đốt sống ở mức độ dưới 50% thì không cần quá lo lắng. Đôi khi người bệnh sẽ cảm thấy các cơn đau nhẹ ở chân và thắt lưng khi di chuyển, thậm chí là bệnh không biểu hiện chứng đau. Tuy nhiên nếu gặp quá nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển thì bệnh nhân nên điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Tuy nhiên nếu bệnh trượt đốt sống thắt lưng đã ở giai đoạn nặng, từ 51% trở lên thì người bệnh có thể sẽ bị gù, thậm chí là teo cơ mông làm biến dạng dáng đi của người bệnh.

Các phương pháp điều trị trượt đốt sống lưng

Để chữa trượt đốt sống lưng, người ta có thể áp dụng nhiều phương pháp. Bao gồm các cách thức như sau:

Điều trị bảo tồn

Trước tiên, người bệnh sẽ được chỉ định để điều trị bảo tồn. Quan trọng nhất vẫn là nghỉ ngơi thường xuyên và có thể mặc áo cố định dáng người. Thực hiện một số bài tập vận động để nâng cao sức mạnh cơ đùi, lưng và bụng theo hướng dẫn của bác sĩ. Khi đau cấp xuất hiện có thể sử dụng thêm các loại thuốc có tác dụng chống viêm, giảm đau. Với những bệnh nhân thừa cân thì cần có chế độ giảm cân phù hợp.

Phương pháp phẫu thuật

Nhiều bệnh nhân đặt ra câu hỏi: Trượt đốt sống có nên mổ không? Trên thực tế, phương pháp mổ trượt đốt sống chỉ được thực hiện khi người bệnh không đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị bảo tồn sau từ 6 đến 12 tháng điều trị. Cùng với đó, các cơn đau xuất hiện nhiều mà không thuyên giảm kể cả khi đã tích cực dùng thuốc và nghỉ ngơi.

Ngoài ra, các bệnh nhân mắc trượt đốt sống thắt lưng cũng sẽ được chỉ định phẫu thuật nếu trượt đốt sống ở mức độ nặng. Gây ra nhiều biến chứng khác như cơ vòng bàng quang bị rối loạn, các cơ bị teo lại và mất khả năng vận động.

Những bài tập phù hợp cho bệnh nhân trượt đốt sống lưng

Khi mắc trượt đốt sống thắt lưng, người bệnh không nên chủ quan, lơ là mà cần tăng cường luyện tập thường xuyên. Trong đó các bài tập đem lại hiệu quả tích cực đó là tập đạp xe, tập vặn mình, tập yoga… Đây là những bài tập tuyệt vời giúp hạn chế sự tái phát của các cơn đau, cải thiện sự linh hoạt của cơ thể và sự săn chắc của các khối cơ.

Ngoài ra người bệnh cũng có thể thực hiện bài tập tư thế “thai nhi”. Đầu tiên chuẩn bị một chiếc gối, vị trí đặt gối sẽ là ở giữa hai đầu gối của bạn. Tiếp theo bạn cố gắng chạm mười ngón chân vào nhau bằng cách mở rộng hai chân. Giữ nguyên như vậy khoảng 10 đến 15 giây. Ngày thực hiện từ 3 đến 5 lần.

Bài tập áp sát lưng cũng được chứng minh là có tác dụng rất tốt với các bệnh nhân trượt đốt sống. Theo đó bệnh nhân chuẩn bị chiếc gối nhỏ và đặt ở khu vực thắt lưng. Từ từ ép chân vào tường sát nhất có thể. Đồng thời hai cánh tay giữ ở tư thế thả lỏng.

Điều trị trượt đốt sống thắt lưng ở đâu hiệu quả nhất?

Bạn đã thử rất nhiều phương pháp điều trị trượt đốt sống thắt lưng mà bệnh tình vẫn không hề thuyên giảm? Vậy thì hãy đến ngay với Phòng Khám Chuyên khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng Trường Giang.

Tại đây, chúng tôi có đầy đủ các trang thiết bị và vật tư y tế hiện đại để điều trị nhiều căn bệnh về cơ xương khớp. Cùng với đó là đội ngũ y chuyên gia đã từng có nhiều năm làm việc với các bệnh nhân trượt đốt sống lưng nói riêng và các bệnh xương khớp khác nói chung.

Phòng khám cam kết điều trị theo tiêu chí “3 không”:

• Điều trị không hề gây đau đớn, không gây ra các tác dụng phụ

• Điều trị hoàn toàn không sử dụng bất cứ loại thuốc nào

• Điều trị không mất nhiều thời gian phục hồi, bệnh nhân có thể trở lại cuộc sống bình thường ngay sau khi làm vật lý trị liệu tại phòng khám của chúng tôi

Người mắc bệnh trượt đốt sống thắt lưng nếu không có phương hướng điều trị và nghỉ ngơi tĩnh dưỡng kịp thời sẽ khiến cho bệnh tình thêm trầm trọng, đốt sống ngày càng trượt và thậm chí tách rời khỏi thân đối dưới. Tuy nhiên dù bệnh nhân mắc trượt đốt sống ở mức độ nào thì Phòng khám Chuyên khoa Trường Giang cũng sẽ có những cách thức chữa trị hiện đại, tiên tiến để giúp bạn hồi phục nhanh chóng. Gọi điện cho chúng tôi ngay hôm nay theo số hotline 0913549954 - 028 665 999 54 để được hưởng mức phí điều trị giảm tới 20%

Go Top
Hotline tư vấn miễn phí: 0913 549 954