Phòng Khám Vật Lý Trị Liệu Phục Hồi Chức Năng Trường Giang

Vật lý trị liệu

Phương pháp trị liệu

Chi tiết bài viết
Những kiến thức cơ bản về viêm cân gan bàn chân

Khi nói tới những chứng viêm xương khớp gây ra nhiều xáo trộn, bất tiện trong cuộc sống của người bệnh nhất phải kể đến bệnh viêm cân gan bàn chân. Cùng tìm hiểu những kiến thức sơ lược về căn bệnh này nhé.

Khái niệm viêm cân gan bàn chân

Cân gan chân là gì?

Ở gan bàn chân, có một đoạn gân cơ có tác dụng đàn hồi cực tốt bởi được cấu thành từ những sợi collagen vô cùng dày và chắc. Đoạn gân cơ này nối liền từ xương gót chân tới các chỏm xương bàn chân. Với sự trợ giúp của cân gan chân, gan bàn chân có được vòm cong sinh lý để xương khớp bàn chân luôn được bảo vệ, giảm thiểu tối đa áp lực của trọng lượng cơ thể lên bàn chân để việc di chuyển được thuận lợi hơn.

Viêm cân gan gót chân là gì?

Viêm cân gan chân là bệnh lý mà trong đó, cân bàn chân bị viêm lâu ngày dẫn tới gót chân của người bệnh xuất hiện chứng đau, gây khó khăn trong việc vận động và đi lại. Đây là một căn bệnh vô cùng phổ biến trong xã hội ngày nay, tỷ lệ mắc ở những người thường xuyên phải làm việc nặng, các vận động viên thể thao hay nam giới trung tuổi đặc biệt cao.

Triệu chứng của viêm cân gan bàn chân

Khi mắc chứng viêm này, người bệnh sẽ cảm thấy gót chân tê bì, đau nhức, đặc biệt là vào khoảng thời gian mới ngủ dậy vào buổi sáng sớm. Bởi lúc này cân gan chân đang ở trạng thái co ngắn do tư thế gấp bàn chân bỗng bị kéo căng khi bệnh nhân bước chân xuống sàn nhà. Chứng đau dần được cải thiện và mất hẳn tuy nhiên trong quá trình di chuyển, đứng lâu ở một tư thế lại bùng phát trở lại.

Cùng với đó là triệu chứng gai xương gót chân, ảnh hưởng tới 70% các bệnh nhân mắc viêm cân gan bàn chân. Khi căn bệnh đã ở giai đoạn mãn tính, kể cả khi nằm thư giãn, người bệnh vẫn cảm thấy cơn đau. Đau lan rộng khắp lòng bàn chân, thậm chí khiến gan bàn chân bầm tím, sưng phồng và làm dáng đi của người bệnh bị biến dạng, gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống và công việc.

Nguyên nhân dẫn tới căn bệnh viêm cân gan chân

Những tác nhân gây ra căn bệnh này có thể do chấn thương, do đứng hoặc đi lại trong thời gian dài hoặc người bệnh sử dụng quá nhiều các loại giày dép đế cứng. Khiến cho gân cơ bàn chân luôn ở trong tình trạng bị kéo căng và dần mất đi hoàn toàn khả năng đàn hồi vốn có. Từ đó gân cơ bàn chân không còn chịu được sức nặng của cơ thể.

Các phương pháp điều trị viêm cân gan gót chân

Để điều trị viêm cân gan bàn chân một cách hiệu quả nhất, người bệnh cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Trước khi đi ngủ cần thực hiện ngâm chân nước ấm đều đặn mỗi ngày. Trước khi đặt chân xuống nền nhà cần xoa bóp bàn chân một cách nhẹ nhàng để cân gan bàn chân có thể được thư giãn và nới lỏng.

Nên tập luyện thói quen sử dụng giày dép đế cao từ 2 đến 3cm và phải có độ mềm vừa phải. Ngoài ra có thể kết hợp thêm chườm lạnh, dùng thanh nẹp, sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm và phẫu thuật nếu cần theo chỉ định của bác sĩ.

Trên thực tế, nếu người bệnh có thể kiên trì thực hiện bài tập viêm cân gan chân thì hiệu quả nhận được sẽ vô cùng tích cực. Có ba bài tập mà các bệnh nhân cần nắm vững, đó là:

Bài tập 1: Bệnh nhân dùng hai bàn tay chống vào tường, người hơi ngả về phía trước, ở phía chân đau duỗi thẳng đầu gối đồng thời bàn chân đặt trên mặt phẳng. Phía chân bên kia đầu gối hơi gấp. Duy trì tư thế trong vòng 10 giây và trở về vị trí ban đầu. Lặp lại mỗi bên chân 20 lần.

Bài tập 2: Đầu tiên người bệnh nắm hai tay vào thanh ngang đồng thời người hơi ngả về trước trong tư thế chân trước chân sau. Sau đó bệnh nhân từ từ ngồi xuống trong khi lưng vẫn giữ thẳng và duy trì gót chân chạm mặt phẳng trong 10 giây. Trở về tư thế ban đầu và thực hiện lặp lại 20 lần.

Bài tập 3: Bài tập bắt đầu bằng tư thế ngồi, trong đó chân lành đặt dưới chân đau. Dùng tay hỗ trợ kéo gấp bàn chân về phía người mình cho tới khi lòng bàn chân căng hoàn toàn. Thực hiện lặp lại như vậy khoảng 20 lần.

Điều trị viêm cân gan chân ở đâu tốt nhất?

Phòng Khám Chuyên khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng Trường Giang là nơi tiếp nhận điều trị mọi căn bệnh về cơ xương khớp và thần kinh cột sống cho bệnh nhân. Trong đó có hàng nghìn bệnh nhân đã được điều trị khỏi căn bệnh viêm cân gan bàn chân ở phòng khám của chúng tôi.

Đến với Phòng khám Trường Giang, chúng tôi luôn cam kết:

• Các phương pháp điều trị không hề gây đau đớn
  • Điều trị 100% không dùng thuốc, không can thiệp phẫu thuật
  • Đem đến khả năng phục hồi trên 90% cho các bệnh nhân
  • Tỷ lệ tái phát gần như 0%, hiệu quả điều trị lâu dài
  • Bệnh nhân điều trị xong có thể trở lại học tập và làm việc ngay, không cần nghỉ ngơi quá lâu

Viêm cân gan bàn chân là một căn bệnh có tỷ lệ người mắc ngày càng cao và trẻ hóa. Từ những triệu chứng đơn giản ban đầu, không gây quá nhiều đau đớn cho bệnh nhân, nếu không chủ động chữa trị có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường. Với mong muốn đem lại hệ cơ xương khớp khỏe mạnh nhất cho bệnh nhân, Phòng khám Chuyên khoa Trường Giang luôn tiếp nhận mọi thắc mắc và nhu cầu đăng ký thăm khám của bệnh nhân 24/24 qua đường dây nóng: 028 665 999 54.

Go Top
Hotline tư vấn miễn phí: 0913 549 954